ทำความรู้จักตู้คอนซูมเมอร์ช้าง

ตู้คอนซูมเมอร์ทำหน้าที่อะไร มีทั้งหมดกี่ประเภท วิธีเลือกซื้อ แนะนำตู้คอนซูมเมอร์ช้าง

หากจะพูดถึงอุปกรณ์สำคัญในระบบไฟฟ้าตามอาคาร บ้าน คอนโด หรือแม้กระทั่งสำนักงาน หรือห้างสรรพสินค้า ถ้าจะสังเกตให้ดี ในบ้านของเราจะมีตู้ที่มีสวิตช์เปิดปิดเรียงรายกันมากมาย ที่ไว้ใช้ควบคุม ระบบไฟฟ้าในบ้านหรือในอาคาร วันนี้ ไทยอิเล็คทริคเวิร์คจะพาไปทำความรู้จัก ตู้คอนซูมเมอร์ ว่าคืออะไร มีหน้าที่สำคัญอย่างไร ติดตามกันได้จากบทความนี้

ตู้คอนซูมเมอร์ คืออะไร

ตู้ไฟ หรือตู้คอนซูมเมอร์ยูนิต (Consumer Unit) เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า มีลักษณะเป็นกล่องเหลี่ยม ใช้สำหรับควบคุมระบบไฟฟ้าภายในบ้าน อาคาร สำนักงานต่างๆ ฯลฯ ภายในตู้นี้จะประกอบไปด้วย

  • เมนเซอร์กิตเบรกเกอร์ (Main Circuit Breaker) - ทำหน้าที่ในการป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร หรือป้องกันความเสียหายที่เกิดจากกระแสไฟฟ้าส่วนเกิน

  • อุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้ารั่ว RCD - อุปกรณ์นี้ไว้สำหรับป้องกันไฟฟ้ารั่วตามชื่อ ป้องกันการโดนไฟดูด ป้องกันไม่ให้เกิดอัคคีภัยที่เกิดจากไฟฟ้ารั่วในวงจรไฟฟ้า และใช้เพื่อตรวจดูว่า มีจุดใดบ้างที่มีกระแสไฟฟ้ารั่วลงดิน

และเซอร์กิตเบรกเกอร์วงจรย่อย โดยทั่วไปจะมีจำนวนเบรกเกอร์ย่อยตั้งแต่ 4-18 วงจร สำหรับคุณผู้หญิงหากยังนึกไม่ออกว่าเซอร์กิตเบรกเกอร์หน้าตาเป็นอย่างไร มันคือสวิตช์เปิด-ปิด ที่เรียงรายกันในตู้คอนซูมเมอร์นั่นเอง สวิตช์ใหญ่สุด จะเรียก เมนเซอร์กิตเบรกเกอร์ และจะมีสวิตช์ย่อยๆ ที่กล่าวไปจะมี 4-18 วงจร สวติช์ย่อยพวกนี้ เป็นสวิตช์ที่แยกแต่ละห้องหรือแต่ละบริเวณ

ตู้คอนซูมเมอร์มีทั้งหมดกี่ประเภท

ตู้คอนซูมเมอร์มีทั้งหมด 2 ประเภท ได้แก่ แบบปลั๊กอิน (Plug-on Type) และแบบเดินราง (Din-Rail Type)

  1. ตู้คอนซูมเมอร์แบบ Plug-on Type
    การติดตั้งตู้คอนซูมเมอร์เเบบ Plug-on เป็นเทคโนโลยีที่มีความปลอดภัยสูง ติดตั้งง่าย เนื่องจาก ไม่ต้องเดินสายไฟจากเมนเบรกเกอร์ไปยังเบรกเกอร์ลูกย่อยๆ แต่ละตัว เพียงแค่นำเบรกเกอร์ไปติดที่บัสบาร์ (Busbar) ซึ่งจะมีติดตั้งอยู่ในตู้เรียบร้อย

    เครื่องแบบ Plug-on นี้ อาจจะมีราคาสูงสักหน่อย แต่ก็ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง และที่สำคัญมันดูเรียบร้อยกว่าแบบ Din Rail หากมีไฟฟ้าลัดวงจรเกิดขึ้น ขาหนีบของเบรกเกอร์จะถูกสนามแม่เหล็กนำให้ยึดเกาะแท่งบัสบาร์ให้แน่นขึ้น เพื่อป้องกันการเกิดไฟอาร์ค หรือประกายไฟที่อาจนำไปสู่การเกิดไฟไหม้

  2. ตู้คอนซูมเมอร์แบบเดินราง (Din Rail)
    ตู้ไฟแบบรางปีกนก ติดตั้งโดยการใช้สายไฟเชื่อมต่อเบรกเกอร์ ยึดติดกับรางเหล็ก แล้วทำการเดินสายจากเมนเบรเกอร์ ไปยังเบรกเกอร์ย่อยๆ ทั้งหลายจนครบทุกตัว ซึ่งอาจใช้เวลาและค่าใช้จ่ายในการติดตั้งมากกว่าแบบแรก แต่ข้อดีก็คือ มันมีราคาที่ถูกกว่า รวมถึงความทนทานและอายุการใช้งาน ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องเดินสายไฟให้ถูกต้องตามมาตรฐานการไฟฟ้า เพื่อป้องกันอันตรายจากไฟรั่วหรือไฟดูด

หน้าที่ของตู้คอนซูมเมอร์

หน้าที่หลัก ๆ ของตู้คอนซูมเมอร์ คือ ควบคุมระบบไฟฟ้า โดยที่ตู้คอนซูมเมอร์นี้จะช่วยควบคุมอันตราย ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากไฟฟ้าลัดวงจร และมีหน้าที่ควบคุมการทำงานของไฟฟ้าอย่างเป็นระเบียบเพื่อให้ง่ายต่อการจัดการ หากเกิดความผิดปกติขึ้นภายในระบบไฟฟ้าในอนาคต


วิธีเลือกตู้คอนซูมเมอร์

  • เลือกตู้คอนซูมเมอร์ที่ผ่านการทดสอบด้านความคงทนของสินค้า และมีมาตรฐาน มอก.
  • เลือกใช้ตู้ที่มีอุปกรณ์ RCBO อุปกรณ์ Safety ทางไฟฟ้า เพื่อช่วยป้องกันกรณีอุบัติเหตุทางไฟฟ้า เช่น ไฟฟ้ารั่ว ไฟฟ้าลัดวงจร หรือไฟเกิน
  • ดูจำนวนช่องของตู้ ควรเลือกจำนวนช่องวงจรให้เหมาะกับการใช้งาน ควรเผื่อไว้ 1-2 ช่องวงจร สำหรับโหลดที่อาจมีเพิ่มเติมในอนาคต
  • เลือกขนาดเบรกเกอร์ย่อย ตามความเหมาะสมในการนำไปใช้งาน และความสะดวกในกรณีการซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้า
  • เลือกขนาดของแอมป์ ตามการใช้ไฟฟ้าของแต่ละบ้าน
  • คุณภาพ และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ควรเลือกตู้ที่มีความแข็งแรง ทนทาน และที่สำคัญต้องไม่เป็นวัสดุลามไฟหรือเป็นเชื้อเพลิง
  • หาซื้อง่าย เพราะหากมีกรณีเบรกเกอร์ชำรุดขึ้นมา หรือต้องการเพิ่มวงจรภายในบ้าน ต้องสามารถหาซื้อมาเปลี่ยนได้ง่าย
  • มีการรับประกันและมีบริการหลังการขาย

 

แนะนำตู้คอนซูมเมอร์ช้าง

ตู้คอนซูมเมอร์ช้าง ตอบสนองความต้องการในการใช้งาน ทั้งบริษัท ห้างร้าน หรือบ้าน คอนโด ฯลฯ แข็งแรง ทนทาน ปลอดภัยตามมาตรฐาน มอก. มีให้เลือกหลายรุ่น อาทิ

  • ตู้คอนซูมเมอร์ แบบมีไฟสัญญาณ LED รุ่น U - ไฟ LED แสดงผลการทำงาน ฝาหน้าและหลังผลิตจากเหล็กคุณภาพดี ราคาเริ่มต้น 600 บาท

  • ตู้คอนซูมเมอร์ พร้อมเมน รุ่น ST - ฝาหน้าเป็นพลาสติกไม่ลามไฟ ฝาหลังเป็นเหล็กคุณภาพดี ติดต้้งได้ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ราคาเริ่มต้น 500 บาท

  • ตู้คอนซูมเมอร์ รุ่น UTR พร้อมเมนและอุปกรณ์กันดูด RCD + เซอร์กิต 1P - สามารถต่อวงจร ควบคุมได้ท้้งแบบผ่านอุปกรณ์กันดูด หรือไม่ผ่านอุปกรณ์กันดูด ติดตั้งได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ฝาหน้าเป็นพลาสติก PC ไม่ลามไฟ ฝาหลังเป็นเหล็กคุณภาพดี ทั้งชุดนี้ ราคาเริ่มต้น 1,500 บาท

  • ตู้คอนซูมเมอร์ แบบอเมริกา รุ่น UPR พร้อมเมน RCBO + เซอร์กิต 1P และไฟสัญญาณ LED - มีไฟ LED แสดงผลการทำงาน ฝาหน้าและหลังผลิตจากเหล็กคุณภาพดี ทั้งชุด ราคาเริ่มต้น 1,350 บาท
 

หากคุณมองหาตู้คอนซูมเมอร์ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างอื่น อาทิ ปลั๊กช้าง ปลั๊กพานาโซนิค เต้ารับพานาโซนิค ตู้คอนซูมเมอร์ช้าง ตู้คอนซูมเมอร์ Schneider สายไฟโซล่าเซลล์ อุปกรณ์โซล่าเซลล์ ปลั๊กกราวด์คู่ช้าง สาย PV link โคมไฟถนน LED สปอตไลท์ LED

หรือต้องการปรึกษาเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าต่างๆ มาปรึกษากับเรา บริษัท ไทยอิเล็คทริคเวิร์ค ตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เราได้รับความไว้วางใจทั้งจากลูกค้า และแบรนด์สินค้าอุปกรณ์ไฟฟ้าชั้นนำต่างๆ ที่แต่งตั้งให้เราเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการ

 

สามารถเข้ามาเลือกซื้อสินค้า สายไฟโซล่าเซลล์  สอบถามราคาประเมินต่าง ๆ
ปรึกษาปัญหาเรื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ได้ตามช่องทางที่สะดวกเหล่านี้


Website : https://www.thai-electricworks.com/
Facebook : https://www.facebook.com/thaielectricworks
Line ID : @ew028997725
Tel : 099 502 0222, 099 503 0333 และ 02 415 4755-7

Visitors: 637,363