อุปกรณ์โซล่าเซลล์มีอะไรบ้าง ?

เทคนิคเลือกอุปกรณ์โซล่าเซลล์ให้เหมาะกับการใช้งาน

การติดตั้งโซล่าเซลล์ ยิ่งนับวันได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะนอกจากเป็นพลังงานสะอาดจากธรรมชาติขนาดใหญ่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังช่วยลดความร้อนจากแสงอาทิตย์ทำให้บ้านเย็นลง ที่สำคัญเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดค่าไฟฟ้า โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการใช้ไฟในปริมาณมากในช่วงเวลากลางวัน จึงไม่แปลกที่แนวโน้มการติดตั้งโซล่าเซลล์จะเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ

แต่การติดตั้งโซล่าเซลล์ หรือเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ ที่เรารู้จักกันนั้น ค่อนข้างมีอุปกรณ์ที่มีกระบวนการทำงานที่ซับซ้อนและมีให้เลือกมากมายหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น แผงโซล่าเซลล์ โครงสร้างการติดตั้ง อินเวอร์เตอร์พลังงานแสงอาทิตย์ อุปกรณ์เสริมต่างๆ ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจติดตั้งจึงควรศึกษาอุปกรณ์โซล่าเซลล์ให้ดี เพราะการเลือกอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ที่เหมาะสมและมีคุณภาพ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบแผงโซล่าเซลล์นั่นเอง

ทำความรู้จักโซล่าเซลล์

โซล่าเซลล์ หรือเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell) เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า โดยมีแผงโซล่าเซลล์และอินเวอร์เตอร์ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการรับแสงอาทิตย์และแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง สามารถนำพลังงานไฟฟ้าใช้งานได้ทันทีหรือเก็บสะสมไว้ในแบตเตอรี่ ซึ่งปัจจุบันระบบ Solar Cell มีด้วยกัน 3 ระบบ ดังนี้

  • Solar Cell Off Grid เป็นระบบ solar cell ที่ไม่เชื่อมต่อกับการไฟฟ้า ไฟฟ้าที่ผลิตได้จะถูกเก็บในแบตเตอรี่ เมื่อจะนำมาใช้ต้องเปิดอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งจะมีอุปกรณ์โซล่าเซลล์หลัก ได้แก่ แผงโซล่าเซลล์ อินเวอร์เตอร์ แบตเตอรี่แพ็ก (Pack) และ Solar Charge Controller
  • Solar Cell On Grid เป็นระบบ solar cell ที่เชื่อมต่อกับระบบสายส่งจากการไฟฟ้าของบ้าน โดยการผลิตไฟฟ้าจะใช้แผงโซล่าเซลล์สำหรับการกำเนิดไฟฟ้า ซึ่งจะมีแผงโซล่าเซลล์ และอินเวอร์เตอร์ จะเป็นอุปกรณ์โซล่าเซลล์ของระบบนี้
  • Solar Cell Hybrid เป็นระบบการผลิตไฟฟ้าแบบลูกผสม มีด้วยกัน 2 ระบบ คือ โซล่าเซลล์แบบออฟกริด (Off Grid) กับระบบออนกริด (On Grid) เป็นการผลิตไฟฟ้าโดยใช้แผงโซล่าเซลล์ ร่วมกับไฟฟ้าจะระบบสายส่งของการไฟฟ้า จะมีอุปกรณ์โซล่าเซลล์หลัก ได้แก่ อินเวอร์เตอร์ on-grid กับ off-grid มาใส่ในกล่องเดียวกัน หรืออินเวอร์เตอร์ off-grid มาใส่แบตเตอรี่ชาร์จเจอร์อีกตัว


เทคนิคเลือกซื้ออุปกรณ์โซล่าเซลล์เหมาะกับการใช้งาน

การเลือกอุปกรณ์โซล่าเซลล์ที่มีคุณภาพมีสำคัญมาก เพราะในการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ อุปกรณ์ที่มีคุณภาพดีนอกจากจะมีประสิทธิภาพการทำงานสูง แปลงพลังงานจากรังสีแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้าได้มากกว่าแล้ว ยังมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อม อากาศที่แปรปรวนที่มีอุณหภูมิสูงหรือต่ำ ตลอดการใช้งานที่ยาวนาน ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว เรามาเริ่มทำความรู้จักอุปกรณ์โซล่าเซลล์ แต่ละประเภทและเทคนิคการเลือกกันเลย

  1. แผงโซล่าเซลล์ เป็นอุปกรณ์โซล่าเซลล์ ทำหน้าที่ในการควบคุมไฟฟ้าจากแสงแดด ซึ่งแต่ละแผงประกอบด้วยเซลล์แสงอาทิตย์แต่ละเซลล์ที่จับรังสีดวงอาทิตย์ ทุกเซลล์มีสารกึ่งตัวนำซิลิคอน โบรอน (ประจุบวก) และฟอสฟอรัส (ประจุลบ)ในทางกลับกันแสงแดดประกอบด้วยอนุภาคพลังงานจำนวนนับไม่ถ้วน ที่เรียกว่าโฟตอนซึ่งจับรังสีดวงอาทิตย์ กระบวนการนี้เรียกว่าปรากฏการณ์ไฟฟ้าโซล่าเซลล์ ซึ่งแผงโซล่าเซลล์ มีหลายประเภทสามารถเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ดังนี้
    • แผงโซล่าเซลล์ชนิดโมโนคริสตัลไลน์ (Mono Crystalline) เป็นแผงโซล่าเซลล์ที่ประหยัดพลังงาน ทนความร้อน และมีสีเข้ม ใช้เทคโนโลยีฮาล์ฟคัทเซล เหมาะสำหรับการติดตั้งในพื้นที่ที่มีปัญหาเงาบางส่วนหรือมีข้อจำกัดด้านพื้นที่
    • แผงโซล่าเซลล์แบบโพลีคริสตัลไลน์ (Poly Crystalline) ราคาถูกกว่าแผงโซล่าเซลล์แบบโมโนคริสตัลไลน์ เนื่องจากเป็นแผงสีฟ้าที่มีประสิทธิภาพปานกลาง
    • แผงโซล่าเซลล์แบบ Passivated Emitter และ Rear Contact Cell (PERC) มีประสิทธิภาพสูงสุดซึ่งใช้พื้นที่น้อยลงและให้การกักเก็บพลังงานสูงสุด
    • แผงโซล่าเซลล์แบบฟิล์มบาง มีน้ำหนักเบา ยืดหยุ่น ติดตั้งง่าย สามารถยึดติดกับพื้นผิวแข็งทุกชนิด เช่น แก้ว โลหะ หรือพลาสติก ค่าใช้จ่ายน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับแผงอื่น

  2. โครงสร้างการติดตั้ง แผงโซล่าเซลล์ จะมีประสิทธิภาพที่ไม่ดีหากการติดตั้งไม่ถูกวิธี ดังนั้นอุปกรณ์โครงสร้างของการติดตั้งจึงมีความสำคัญ โดยเฉพาะขาตั้งหรือโครงสร้างการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ โดยโครงสร้างการติดตั้งมีด้วยกัน 4 ประเภท สามารถเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ดังนี้
    • ตัวยึดกราวนด์ ทำจากราวอลูมิเนียมรองรับด้วยเหล็กชุบสังกะสี เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานในพื้นที่เปิดโล่ง เช่น โซล่าฟาร์ม ชั้นวางแบบติดตั้งบนพื้นจะติดกับพื้นโดยใช้ฐานรากหรือเสาคอนกรีต ไม่จำเป็นต้องเจาะหลังคา และมีการติดตั้งแบบไร้ความเสี่ยง
    • แร็คติดหลังคา เป็นอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์นี้เป็นขาตั้งที่สามารถปรับให้พอดีกับหลังคาและรองรับน้ำหนักของแผงโซล่าเซลล์ ซึ่งมีค่าติดตั้งที่ค่อนข้างต่ำ
    • ชั้นวางแบบติดตั้งบนเสา ยึดแผงโซล่าเซลล์ PV ไว้บนเสา และการออกแบบช่วยป้องกันการสะสมของอนุภาคบนแผงโซล่าเซลล์
    • ชั้นวางแบบติดตั้งด้านข้างเสา เป็นชั้นวางแบบติดตั้งกับเสาหลายแบบซึ่งมีส่วนรองรับอยู่ที่ด้านข้างของเสา เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับสถานที่ที่มีระบบไฟส่องสว่างจากแสงอาทิตย์ระยะไกล

  3. อินเวอร์เตอร์พลังงานแสงอาทิตย์ เมื่อรู้เกี่ยวกับแผงและการติดตั้งแล้ว คราวนี้มาทำความรู้จักกับอุปกรณ์โซล่าเซลล์ ที่สำคัญที่สุดก็คืออินเวอร์เตอร์พลังงานแสงอาทิตย์ เพราะแผงโซล่าเซลล์จะผลิตไฟฟ้ากระแสตรงและสลับกระแสไฟฟ้าใช้ในบ้าน อินเวอร์เตอร์คืออุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ที่แปลงและควบคุมพลังงานที่ผลิตโดยแผงโซล่าเซลล์ โดยอินเวอร์เตอร์สำหรับระบบพลังงานแสงอาทิตย์ สามารถเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน มีดังนี้
    • อินเวอร์เตอร์ส่วนกลาง (Central Inverter) ราคาถูกกว่าและใช้กันอย่างแพร่หลาย เหมาะสำหรับระบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีการเข้าถึงพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ที่ติดตั้งภายในอาคาร อินเวอร์เตอร์ส่วนกลางสามารถแปลงพลังงานที่ผลิตได้จากแผงโซล่าเซลล์ทั้งหมดที่เชื่อมต่อเข้าด้วยกัน
    • ไมโครอินเวอร์เตอร์ (Micro-Inverter) จะเป็นที่นิยมสำหรับใช้ในครัวเรือน เหมาะสำหรับพื้นที่ที่ส่วนหนึ่งของระบบแผงโซล่าเซลล์ถูกบังจากแสงแดดชั่วคราว โดยจะวางไว้ด้านหลังแผงโซล่าเซลล์ทุกแผง เพื่อให้สามารถติดตามและวิเคราะห์ระดับการผลิตพลังงานของแต่ละโมดูลได้ แต่จะมีราคาแพง
    • อินเวอร์เตอร์ที่ใช้แบตเตอรี่ อาจเป็นแบบกริดอินเทอร์แอคทีฟ (ออนกริด) หรือแบบสแตนด์อโลน (นอกกริด) ช่วยลดการใช้พลังงานของโครงข่ายและให้แหล่งจ่ายไฟต่อเนื่อง มีราคาไม่แพงและที่สำคัญการบำรุงรักษาง่าย

  4. ระบบจัดเก็บแบตเตอรี่ เป็นอุปกรณ์โซล่าเซลล์อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในส่วนประกอบของระบบ ระบบกักเก็บแบตเตอรี่ใช้สำหรับกักเก็บพลังงานเพื่อใช้ในอนาคตเมื่อไม่มีแสงแดด ซึ่งโดยปกติจะเป็นช่วงกลางคืน ดังนั้นระบบจัดเก็บแบตเตอรี่จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่กริดขัดข้อง ในช่วงกลางคืน ระหว่างการหยุดชะงัก และในวันที่เมฆครึ้ม ซึ่งประเภทของแบตเตอรี่ มีดังนี้ แบตเตอรี่ตะกั่วกรด – ชนิดน้ำท่วมและปิดผนึก แบตเตอรี่เจล แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน แบตเตอรี่ที่ใช้นิกเกิล แบตเตอรี่ไหล

  5. อุปกรณ์เสริมพลังงานแสงอาทิตย์ นอกจากส่วนประกอบอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ที่สำคัญที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ระบบแผงโซล่าเซลล์ยังต้องการอุปกรณ์ชนิดต่างๆ เช่น สายไฟ AC ใช้สำหรับนำไฟฟ้าในรูปแบบกระแสสลับ (AC) หรือพลังงานไฟฟ้าที่มีรูปคลื่นไซน์ ระบบไฟฟ้ากระแสสลับเป็นรูปแบบไฟฟ้าทั่วไปในเต้ารับไฟฟ้าส่วนใหญ่
    • สายไฟ DC หรือ Direct Current เป็นไฟฟ้ากระแสตรง ที่มีทิศทางการไหลเพียงทิศทางเดียวจากขั้วลบของแหล่งกำเนิดไฟฟ้า ผ่านอุปกรณ์ไฟฟ้าแล้วกลับเข้าไปยังขั้วบวกของแหล่งกำเนิดไฟฟ้า การเลือกสายไฟ DC ต้องดูที่ขนาดของสายไฟ ความยาวของสายไฟ และการควบคุมการสูญเสียไฟฟ้าที่เหมาะสมจะช่วยลดการสูญเสียพลังงานและเพิ่มประสิทธิภาพ
    • สายดิน หรือ Earthing System เป็นสายไฟหรือตัวนำที่ต่อจากอุปกรณ์ไฟฟ้า เป็นเส้นทางสำหรับกระแสไฟฟ้าที่เกิดการรั่วไหล เพื่อให้ระบบตัดไฟอัตโนมัติทำงานไหลลงสู่ดิน
    • เครื่องป้องกันฟ้าผ่า ถูกออกแบบมาป้องกันบ้านหรืออาคารจากการถูกฟ้าผ่า เพราะการล่อฟ้าไม่ได้ป้องกันให้ฟ้าผ่า แต่ล่อให้ฟ้าผ่าลงในบริเวณหรือส่วนที่เราต้องการ ซึ่งการเลือกเครื่องป้องกันฟ้าผ่าควรดูที่ความทนทานต่อกระแสไฟฟ้า การรับมือกับระดับของฟ้าผ่า เป็นต้น
    • ท่อร้อยสายสำหรับเดินสายเคเบิล ท่อร้อยสายไฟ คือ ท่อที่ใช้หุ้มสายไฟเพื่อการป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าดูดหรือไฟรั่ว ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ช่วยเก็บสายไฟให้เป็นระเบียบ การเลือกต้องพิจารณาวัสดุเพราะมีคุณสมบัติทนทานต่อสภาพแวดล้อมและการใช้งานที่แตกต่างกัน
    • ขั้วต่อ MC4 เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อไฟฟ้า ที่นิยมใช้สำหรับเชื่อมสายไฟของแผงโซล่าเซลล์เข้าด้วยกัน MC4 การเลือกขั้วต่อ MC4 ต้องพิจารณาถึงความเข้ากันได้กับระบบ ประสิทธิภาพและการทนทาน

เมื่อรู้แล้วว่า การเลือกอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ที่เหมาะสมและมีคุณภาพ มีความสำคัญต่อประสิทธิภาพของระบบแผงโซล่าเซลล์อย่างไรกันแล้ว หากคุณสนใจอุปกรณ์ติดตั้งโซล่าเซลล์ ไทยอิเล็คทริคเวิร์ค ผู้จำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์โซล่าเซลล์ ที่มีคุณภาพหลากหลายประเภทจากแบรนด์ชั้นนำ ทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน อุปกรณ์ไฟฟ้าอุตสาหกรรมและอุปกรณ์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์


สามารถเข้ามาเลือกซื้อสินค้า สายไฟโซล่าเซลล์  สอบถามราคาประเมินต่าง ๆ
ปรึกษาปัญหาเรื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ได้ตามช่องทางที่สะดวกเหล่านี้


Website : https://www.thai-electricworks.com/
Facebook : https://www.facebook.com/thaielectricworks
Line ID : @ew028997725
Tel : 099 502 0222, 099 503 0333 และ 02 415 4755-7

Visitors: 637,487