วิธีการติดตั้งและบำรุงรักษาสายไฟโซล่าเซลล์อย่างถูกวิธี

ทำไมโซล่าเซลล์ถึงมีความสำคัญในปัจจุบัน สายไฟโซล่าเซลล์คืออะไร มีกี่ชนิด

รักษาสายไฟโซล่าเซลล์อย่างถูกวิธี

เรื่องกระแสรักสิ่งแวดล้อม และการหันมาใช้พลังงานทดแทนในยุคสมัยนี้ดูเหมือนทุกองค์กรจะเริ่มจริงจังกันมากกว่าเมื่อก่อน หนึ่งในการใช้พลังงานทดแทนที่องค์กรใหญ่ๆ หันมาใช้ระบบนี้กันเห็นจะหนีไม่พ้นเรื่องของการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซล่าเซลล์ ระบบโซล่าเซลล์จะสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้า เพื่อนำมาใช้ร่วมกับพลังงานไฟฟ้าหลักจากการไฟฟ้า เป็นตัวช่วยในการประหยัดค่าไฟให้กับองค์กรใหญ่ๆ ได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงหลายครัวเรือนที่หันมาใช้ระบบแบบนี้ เรียกว่า เป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากในระยะยาว

โซล่าเซลล์ คืออะไร
โซล่าเซลล์ (Solar Cell) เป็นนวัตกรรมการสร้างพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นพลังงานจากธรรมชาติที่ไม่มีวันหมดไปจากโลก หรือใช้ได้อย่างไม่จำกัด ปัจจุบัน ทั้งครัวเรือน องค์กรขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ หน่วยงานราชการ ธุรกิจต่างๆ รวมไปถึงอุตสาหกรรม หันมาติดตั้งอุปกรณ์โซล่าเซลล์ เพื่อเอาไว้เก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์มาไว้ใช้ จุดประสงค์หลักๆ คือต้องการลดค่าใช้จ่ายในเรื่องของค่าไฟนอกจากจะช่วยประหยัดค่าไฟแล้ว การติดตั้งโซล่าเซลล์ยังมีประโยชน์อื่นๆ อีก ดังนี้

  • พลังงานแสงอาทิตย์ เป็นพลังงานจากธรรมชาติ ใช้ไม่มีวันหมด
  • พลังงานแสงอาทิตย์ เป็นพลังงานสะอาด ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ
  • การติดตั้งอุปกรณ์โซล่าเซลล์มีส่วนช่วยทำให้บ้านหรืออาคารเย็นลงได้
  • โซล่าเซลล์ สามารถผลิตไฟฟ้าได้ทุกขนาด
  • การติดตั้งอุปกรณ์โซล่าเซลล์ในปัจจุบัน ทำได้ง่าย และสะดวกมากยิ่งขึ้น
  • จัดว่าเป็นการลงทุนที่คุ้ม สามารถคืนทุนได้ในระยะเวลาไม่กี่ปี

หนึ่งในอุปกรณ์ที่จำเป็นในการติดตั้งโซล่าเซลล์ก็คือ สายไฟ สายไฟโซล่าเซลล์ คืออะไร มีกี่แบบ เราไปดูกัน

สายไฟโซล่าเซลล์ คือ สายไฟที่ใช้สำหรับระบบโซล่าเซลล์โดยเฉพาะ โดยการจะเลือกขนาดสายไฟนั้น ต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน หากกระแสไฟฟ้าสูง แต่ขนาดของสายไฟไม่รองรับกระแสไฟฟ้าสูงแบบนั้น อาจทำให้ฉนวนหุ้มสายไฟละลายได้ หรืออาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร เช่นเดียวกับสายไฟโซล่าเซลล์ ต้องเลือกให้เหมาะสมเพราะสายไฟโซล่าเซลล์ที่มีขนาดเหมาะสม จะทำให้ระบบโซล่าเซลล์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สายไฟโซล่าเซลล์มีทั้งหมดกี่แบบ
สายไฟโซล่าเซลล์มีทั้งหมด 2 แบบ คือ
  1. สายไฟที่ใช้กับกระแสตรง (DC) - เป็นสายไฟที่ใช้สำหรับไฟ DC ออกแบบมาเพื่อระบบโซล่าเซลล์โดยเฉพาะ เรียกว่า PV1-F เป็นสายทองแดงเคลือบดีบุก แล้วหุ้มด้วยฉนวนอีก 2 ชั้น สามารถทนความร้อนได้ไม่น้อยกว่า 80 องศาเซลเซียส

  2. สายไฟที่ใช้กับกระแสสลับ (AC) - เป็นสายไฟที่ใช้ในบ้านทั่วไป มีทั้งแบบ THW, VAF และ VCT
    สาย THW เป็นสายลวดทองแดง เส้นเดียว และมีฉนวนพีวีซีหุ้มอีก 1 ชั้น
    สาย VAF และ VAF แบบมีการ์ว 3 เส้น เป็นสายลวดทองแดงที่มี 2 หรือ 3 เส้นในสายเดียวกัน และหุ้มด้วยฉนวนพีวีซี 2 ชั้น
    สาย VCT เป็นสายลวดทองแดงฝอย สายจะอ่อนและมีฉนวนหุ้ม 2 ชั้น และมีฉนวนชั้นนอก
ต้องอย่าลืมว่า การติดตั้งอุปกรณ์โซล่าเซลล์นั้น เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว ยังมีงานสำคัญอีกอย่างที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเลือกนั้นก็คือ การเลือกใช้สายไฟโซล่าเซลล์ให้เหมาะสม คำถามที่มักจะมีคนสงสัยอยู่เสมอนั่นก็คือ สายไฟทั่วไปสามารถนำมาใช้กับการติดตั้งโซล่าเซลล์ได้หรือไม่

คำตอบคือ สายไฟทั่วไปที่เราใช้กันนั้น มันจะมีฉนวนภายนอกที่หุ้มเป็น PVC หรือ XLPE ที่มีคุณสมบัติทนความร้อนได้ประมาณ 70 องศาเซลเซียส ส่วนแกนภายในเป็นทองแดงสำหรับนำไฟฟ้า แต่สายไฟโซล่าเซลล์หรือสาย PV Link จะเป็นสายไฟที่ออกแบบมาไว้ใช้กับการติดตั้งอุปกรณ์โซล่าเซลล์โดยเฉพาะ หากเรานำสายไฟธรรมดาที่ไม่ได้เคลือบดีบุกมาใช้ ใช้ไปสักระยะอาจมีการเสื่อมสภาพและจะส่งผลต่อการนำส่งกระแสไฟฟ้า ทำให้ได้ไฟน้อยลง และฉนวนของสายไฟธรรมดายังมีความเหนียวต่ำกว่าสายไฟโซล่าเซลล์อีกด้วย ซึ่งตรงนี้แหละที่อาจก่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรและนำไปสู่อุบัติเหตุร้ายแรงได้ ฉะนั้น สรุปได้ว่า ควรใช้สายไฟโซล่าเซลล์ PV1-F กับอุปกรณ์โซล่าเซลล์เท่านั้น

เหตุผลที่สาย PV Link ถูกนำมาใช้งานกับระบบโซล่าเซลล์
สาย PV Link หรือ Solar Cable หรือจะเรียก PV1-F ก็ได้เช่นกัน เป็นสายไฟที่มีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถทนอุณหภูมิได้สูงกว่าสายไฟธรรมดาทั่วไป ส่วนการเลือกใช้สาย PV นี้ ควรเลือกชนิดและขนาดให้เหมาะกับระบบโซล่าเซลล์ที่กำลังจะทำการติดตั้ง หากเลือกสายไฟไม่เหมาะสม อาจทำให้เกิดความร้อนสูง และอาจเกิดไฟไหม้จากกระแสที่มากเกินไปได้ ขนาดสายไฟ PV ที่นิยมใช้กันคือ 4 sqmm และ 6 sqmm

วิธีคำนวณขนาดสายไฟโซล่าเซลล์
การคำนวณหาขนาดของสายไฟที่เหมาะสมนั้นสำคัญมาก เพราะหากสายไฟเล็กไป อาจทำให้เกิดการสูญเสียพลังงานหรือเกิดอันตราย แต่หากใช้สายไฟที่มีขนาดใหญ่จนเกินไป ก็จะทำให้เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณในการติดตั้ง โดยใช้สูตรคำนวณตามด้านล่างนี้
แรงดันที่สูญเสีย = กระแสไฟฟ้า x [0.02 x ความยาว (เมตร) / พื้นที่หน้าตัด (มม.2)]

วิธีการติดตั้ง
หากทำการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเดินสายไฟฟ้า DC หรือ สาย PV1-F โดยต้องใส่ในท่อร้อยสายไฟ หรือรางสายไฟเพื่อเดินมายัง DC Combiner Box

  • เดินท่อร้อยสายแบบ IMC หากพื้นที่ที่ติดตั้ง มีมุมโค้ง ให้ใช้เฟล็กกันน้ำสำหรับภายนอกอาคาร เพราะภายนอกอาคารมีโอกาสเสี่ยงสูงในเรื่องของน้ำฝนและความชื้นต่างๆ

  • หากต้องการใช้ข้อต่อ หรือคอนเน็คเตอร์ ที่ไว้สำหรับเชื่อมระหว่างท่อ IMC กับเฟล็กกันน้ำ
        • นอกอาคาร ให้ใช้คอนเน็คเตอร์ที่มีคาดสีเหลือง
       • ในอาคาร ให้ใช้คอนเน็คเตอร์ที่มีคาดสีฟ้า

  • อย่าลืมเรื่องการจัดเรียงสายไฟในท่อร้อยสายไฟ หรือในรางสายไฟ ควรจัดสายไฟให้เป็นระเบียบ ทั้งนี้ เพื่อความง่ายในการซ่อมหรือการบำรุงรักษา

วิธีการดูแลรักษาระบบสายไฟโซล่าเซลล์และระบบเชื่อมต่ออื่นๆ
ต้องทำการตรวจสอบความสมบูรณ์ของสายไฟว่ามีการชำรุดหรือไม่ เช่น รอยร้าว รอยฉีก รอยกัด รอยไหม้หรือไม่ ตรวจดูสภาพของสายดิน หากมีประกายไฟตอนสับสวิตช์ไฟ ต้องแจ้งช่างไฟให้เข้ามาทำการซ่อมโดยด่วน เพื่อความปลอดภัย

หากคุณกำลังคิดที่จะติดตั้งอุปกรณ์โซล่าเซลล์ และกำลังหาร้านขายอุปกรณ์โซล่าเซลล์ สายไฟโซล่าเซลล์ สาย PV Link อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ เช่น ปลั๊กช้าง ปลั๊กกราวด์คู่ช้าง ปลั๊กพานาโซนิค เต้ารับพานาโซนิค โคมไฟ LED ถนน สปอต์ไลท์ LED สายไฟ United ตู้คอนซูมเมอร์ ตู้ไฟ Schneider หรือต้องการปรึกษาเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าต่างๆ มาปรึกษากับเรา บริษัท ไทยอิเล็คทริคเวิร์ค ตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เราได้รับความไว้วางใจทั้งจากลูกค้า และแบรนด์สินค้าอุปกรณ์ไฟฟ้าชั้นนำต่างๆ ที่แต่งตั้งให้เราเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการ

สามารถเข้ามาเลือกซื้อสินค้า สายไฟโซล่าเซลล์  สอบถามราคาประเมินต่าง ๆ
ปรึกษาปัญหาเรื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ได้ตามช่องทางที่สะดวกเหล่านี้


Website : https://www.thai-electricworks.com/
Facebook : https://www.facebook.com/thaielectricworks
Line ID : @ew028997725
Tel : 099 502 0222, 099 503 0333 และ 02 415 4755-7

Visitors: 637,337