การเพิ่มสายไฟจากตู้ควบคุมระบบไฟฟ้าต่างๆ

การเพิ่มสายไฟจากตู้ควบคุมระบบไฟฟ้าต่างๆ

เรื่องราวของอุปกรณ์ไฟฟ้าก็มีด้วยกันอยู่หลายประเภทอย่างเช่น โคมไฟถนน โคมไฟทานเดิน รวมไปถึงสายไฟ สวิตช์ไฟ ก็แล้วแต่เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นด้วยกันทั้งสิ้น และวันนี้เราก็มีเรื่องเกี่ยวกับสายไฟ แต่จะเป็นแบบไหนนั้น ไปดูกันเลยคับ

การเพิ่มสายไฟจากตู้ควบคุมระบบไฟฟ้าต่างๆ

โดยมากในตู้ควบคุมระบบไฟฟ้าหลัก จะมีลูกเซอร์กิตเบรกเกอร์ที่ยังไม่ได้ใช้งาน เช่นนั้นเราก็สามารถเพิ่มสายไฟเพื่อนำกระแสไฟฟ้าไปใช้งานในจุดอื่นๆ ตามความเหมาะสมของตัวโหลดได้ เช่น ในกรณีที่ต้องการจะเพิ่มตัวโหลดอย่างเครื่องทำน้ำอุ่น เราก็สามารถต่อสายไฟเข้ากับเซอร์กิตเบรกเกอร์ที่ยังไม่ได้ใช้งานนั้น ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

1.ให้ทำการเดินสายไฟจากตัวโหลดมายังตู้ควบคุมระบบให้เรียบร้อยเสียก่อน
2.ตัดวงจรของกระแสไฟฟ้าทั้งหมด โดยการสับคันโยกของ Main เบรกเกอร์ลงไปอยู่ที่ตำแหน่ง OFF
3.นำไขควงเช็คไฟ หรือมัลติมิเตอร์ ตรวจสอบสายไฟที่ออกจาก Main เบรกเกอร์ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้


- ใช้ไขควงเช็คไฟแตะที่หัวสกรูขันสายของ Main เบรกเกอร์ หากหลอดไฟภายในด้ามไขควงปรากฏว่ามีแสงสว่าง แปลว่ายังคงมีกระแสไฟอยู่ในระบบ ห้ามมีการดำเนินการใดๆ ในการติดตั้งหรือซ่อมแซมเด็ดขาด
- หรือนำขั้วของมัลติมิเตอร์แตะที่หัวสกรูนั้นพร้อมกัน แต่จะต้องเลือกโหมดการใช้งานของมัลติมิเตอร์ให้อยู่ในโหมดโวลต์ AC เท่านั้น หากเข็มหรือตัวเลขวิ่งไปที่ 220-250 แล้ว แปลว่ายังมีกระแสไฟอยู่
- กรณีเกิดปัญหา เมื่อตัดวงจรไฟฟ้าแล้ว แต่ยังคงตรวจสอบได้ว่ามีกระแสไฟหรือไม่ ก็แปลว่าMain เบรกเกอร์ของเราชำรุด ให้ทำการเปลี่ยนทันที


1.โดยมากตู้ควบคุมระบบไฟฟ้ามักจะมีจุดเข้าสายไฟอยู่มากมายหลายที่ จะว่ามีอยู่รอบตู้เลยก็ว่าได้ เราเพียงใช้ไขควงแบนแงะแผ่นกลมๆที่ปิดรู่อยู่ออกมาโดยไม่ยาก รูที่ปิดนั้น คือ ทางเข้าออกของสายไฟ
2.เปิดฝาครอบตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า ซึ่งโดยมากจะเป็นการคลายตัวนอตสกรู 2-6 ตัว
3.ปลอกฉนวนหุ้มสายไฟทั้งหมด โดยให้เส้นลวดตัวนำทั้งสองเส้นมีความยาวประมาณ 1-1.5 เซนติเมตร และให้คำนวณความยาวของฉนวนหุ้มชั้นในสุดตามความเหมาะสม

cr: oknation.net

Visitors: 636,495