12 วิธี เตรียม “บ้าน” ให้ปลอดภัย ก่อนทิ้งไกลไปต่างจังหวัด

12 วิธี เตรียม “บ้าน” ให้ปลอดภัย ก่อนทิ้งไกลไปต่างจังหวัด

แต่เดี๋ยวก่อน ก่อนจะเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าลากลับบ้านเกิด ตรวจเช็คความเรียบร้อยบ้าน บ้านเช่า ห้องพัก คอนโดมิเนียมที่ตัวเองเช่าอยู่กันเรียบร้อยดีแล้วหรือยัง
ลองมาดูกันไหมคะว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่เราต้องเช็คให้ละเอียดก่อนไปต่างจังหวัด

1. ระบบไฟฟ้าในบ้าน เรื่องไฟฟ้าในบ้านถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ หากคุณไม่อยู่บ้านติดต่อกันหลายๆ วัน คุณควรตรวจตราปลั๊กไฟ เต้าเสียบไฟ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่คุณมักชอบเสียบปลั๊กทิ้งไว้หลังการใช้งาน ควรดึงปลั๊กทุกปลั๊กออกให้เรียบร้อย

2.ดูแลระบบแก๊สให้ปลอดภัย ตรวจสอบและปิดวาล์วแก๊สในห้องครัวให้เรียบร้อย พร้อมตรวจเช็คว่าไม่มีการรั่วไหลของแก๊ส เราจะได้เดินทางไปต่างจังหวัดได้อย่างไร้กังวล

3.เคลียร์ตู้เย็นให้เรียบร้อย อย่างที่บอกว่าคุณควรจัดการดูแล ทำความสะอาดตู้เย็นเมื่อคุณจะไม่ใช้งานมันเป็นระยะเวลานานๆ โดยนำของสดมาปรุงอาหารให้เรียบร้อย วันที่คุณเดินทางไปต่างจังหวัดให้ดึงปลั๊กตู้เย็นออกเสีย เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร หรือไฟช็อตในขณะที่เราไม่อยู่บ้าน

4.สะสางซักเสื้อผ้าให้เกลี้ยง เสื้อผ้าที่ใส่มาตลอดอาทิตย์ก่อนจะถึงวันหยุดยาว ควรนำไปซักให้เรียบร้อยหากคิดว่าเดี๋ยวกลับมาจากต่างจังหวัดค่อยซัก Sanook!Home ไม่อยากแนะนำให้ทำเช่นนั้น เพราะเสื้อผ้าถือเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค กลิ่นเหม็นอับต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากจะทำให้ห้องมีกลิ่นเหม็นอับของเสื้อผ้าที่ไม่ได้ทำความสะอาดแล้ว เสื้อผ้าที่ไม่ได้ซักให้เรียบร้อยหลังการใส่ยังสะสมเชื้อโรคไว้ด้วย

5.ให้อาหารสัตว์เลี้ยง หากคุณเลี้ยงสัตว์ไว้ วิธีแรกคือหาสถานที่รับฝากสัตว์เลี้ยงของคุณ อาจจะเป็นเพื่อนสนิทที่รักและสามารถมีเวลาดูแลสัตว์ของคุณได้ หรือจะเป็นศูนย์รับดูแลสัตว์เลี้ยงระหว่างที่คุณไม่อยู่บ้าน แต่ถ้าหากว่าคุณไม่สามารถฝากสัตว์เลี้ยงของคุณไว้กับใครได้เลย คุณก็ควรเตรียมอาหาร น้ำดื่มสำหรับพวกมันให้พร้อม เพราะมันจะได้ไม่หิวโซในขณะที่คุณไม่อยู่บ้านหลายๆ วัน

6.ทิ้งขยะ ขนาดถังขยะในห้องเช่าของแอดมิน ผ่านไปแค่ 1 สัปดาห์ยังส่งกลิ่นเหม็นยังกับมีอะไรตาย แล้วคุณทิ้งบ้านไปหลายๆ วันแบบนี้ ก่อนเดินทางไปต่างจังหวัดก็ควรเทขยะทุกถังภายในบ้านให้เรียบร้อย เพราะหากทิ้งถังขยะที่ภายในเต็มไปด้วยขยะ บ้านของคุณก็จะอบอวลไปด้วยกลิ่นขยะอย่างแน่นอนนอกจากนั้นควรถือโอกาสล้างทำความสะอาดถังขยะไปด้วยเลย กลับมาจะได้มีถังขยะสะอาดๆ ไว้ใช้


7.เก็บของมีค่า และเอกสารไว้ในที่ปลอดภัย ก่อนออกจากบ้านไปหลายๆ วันควรนำของมีค่าและเอกสารสำคัญเก็บไว้ในที่ปลอดภัย และมีกุญแจล็อคอย่างเรียบร้อย บางบ้านที่มีตู้เซฟก็เก็บในตู้เซฟ แต่ถ้าไม่มั่นใจ จะนำของมีค่าและเอกสารเหล่านั้นไปฝากไว้ที่ธนาคารก็ได้

8.ตรวจสอบสัญญาณกันขโมย หากที่บ้านของคุณติดสัญญาณกันขโมย กล้องวงจรปิด คุณควรตรวจเช็คว่ามันสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคุณอาจเชื่อมสัญญาณจากกล้องวงจรปิดต่อตรงกับสมาร์ทโฟนของคุณ คุณจะได้เห็นความเคลื่อนไหวภายในบ้านของคุณได้ตลอดเวลา

9.ฝากบ้านไว้กับเพื่อนบ้าน ลองสอบถามเพื่อนบ้าน หรือเพื่อนร่วมที่พักห้องใกล้เคียงว่าเขาเดินทางไปต่างจังหวัดเหมือนกับคุณหรือเปล่า ถ้าโชคดีเขาไม่เดินทางไปไหนคุณควรฝากบ้านไว้กับเขา เพื่อให้เขาช่วยสอดส่อง คอยเป็นหูเป็นตาให้ในระหว่างที่คุณไม่อยู่บ้าน

10.หลอกโจรว่าบ้านมีคนอยู่ แม้คุณจะเดินทางไปต่างจังหวัด และเราแนะนำให้คุณเก็บนั่น ดูแลนี่ให้เรียบร้อย แต่ก็มีข้อแนะนำอีกอย่างหนึ่งว่า คุณไม่ควรทำบ้านให้คล้ายกับว่าไม่มีคนอยู่ ดังนั้นคุณอาจเก็บซองจดหมายหน้าบ้านให้เรียบร้อย ติดตั้งระบบเปิด-ปิดไฟอัตโนมัติ แง้มผ้าม่านไว้เล็กน้อยเหมือนมีคนอยู่ในบ้านเป็นต้น สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการหลอกโจรว่ายังมีคนอยู่บ้าน

11.ต้นไม้ก็ควรได้รับการดูแล นอกจากสัตว์เลี้ยงแล้ว ต้นไม้ในบ้านก็ควรได้รับการดูแลในช่วงที่คุณไม่อยู่ด้วย โดยก่อนไปคุณอาจรดน้ำสนามหญ้าให้ชุ่มก่อน หรือถ้าเป็นไม้กระถางคุณอาจทำระบบรดน้ำอัตโนมัติซึ่ง Sanook! Home เคยนำเสนอไปแล้ว คุณกลับมาถึงบ้านหลังสงกรานต์ต้นไม้ของคุณจะได้สดชื่นเหมือนเดิม

12.เข้าร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ ในทุกๆ ปีที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดให้ประชาชนทุกคนเข้ายื่นเจตจำนงเพื่อเข้าร่วมโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ ซึ่งสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สน.ใกล้บ้าน รวมถึงในปีนี้ยังมีแอพพลิเคชั่น Police I lert U เพื่อใช้ติดต่อสื่อสารระหว่างตำรวจกับเจ้าของบ้าน ด้วยการนำบาร์โค้ด หรือคิวอาร์โค้ดไปติดไว้ที่หน้าบ้านที่เข้าร่วมโครงการ เมื่อตำรวจเข้าไปตรวจดูแลความปลอดภัย ก็จะสแกนบาร์โค้ดแล้วรายงานให้เจ้าของบ้านรับทราบโดยการส่งข้อความไปยังโทรศัพท์มือถือของเจ้าของบ้าน ดังนั้นแม้ว่าจะอยู่ต่างจังหวัดก็สามารถดูความเรียบร้อยของบ้านตนเองได้ทางโทรศัพท์มือถือ

Cr : sanook.com / ภาพจาก google.com

Visitors: 635,036